Stars Classic

Thursday, February 3, 2011

เมื่อการ์ตูนมีนัยแฝง Not Just Cartoon

  
 
                                                     Children Education for Death                     Micky Bombing France
การ์ตูนชุดนี้สร้างขึ้นโดยนาซีเยอรมันเพื่่อใช้เป็นเครื่องมือในการโฆษณาชวนเชื่อประชาชนชาวฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2487 ซึ่งขณะนั้นประเทศถูกยึดครองโดยชาวนาซีมานานกว่าสี่ปีแล้ว

ก่อนวันดีเดย์และวันบุกขึ้นฝั่งนอร์มังดี เพียงไม่กี่เดือน นาซีสร้างสรรค์การ์ตูนเลียนแบบดาราการ์ตูนของฮอลลิวู๊ด พวกมิกกี้เมาส์ โดนัลด์ดัก ป๊อปอาย และื่อื่นๆอีก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้ชาวฝรั่งเศสสนใจรับฟังวิทยุสถานีบีบีซี ที่ออกอากาศซึ่งจะแจ้งให้ทราบในเรื่องการบุกขึ้นฝั่งประเทศฝรั่งเศส
  
                        The Ducktators'                                  Hitler's Face of Donald                           Disney's WWII Related
 
                                Cartoon: Superman/Bugs Bunny/Popeye/Donald          Winnie the Pooh Nazi
                                                    Duck at War from 1942-1945
  
                                              Bugs Bunny US Internal War Bonds                               Ironic
  The Story of Menstruation          
      Drug Effects
Claim: Prediction of 50 years Ahead !?

คลิปข้างบนเป็นงานศิลปะชั้นเลิศจากการรังสรรค์วาดโดยนักเขียนการ์ตูนนามว่า "J. Stuart Blackton" ในชื่อว่า "Humorous Phases of Funny Faces" ภาพยนตร์จะแสดงให้เห็นแม้กระทั่งมือของเขาขณะจรดอุุปกรณ์วาดเขียนเพื่อวาดภาพใบหน้าและรูปร่างต่างๆจนสามารถเห็นการเคลื่อนไหวของภาพเกิดขึ้น "James Stuart Blackton" นั้นเป็นผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกันในยุคภาพยนตร์เงียบ และถือเป็นผู้สร้างในลำดับต้นๆด้วย ที่ใช้เทคนิคที่เรียกว่า "stop motion" ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว ได้รับการยอมรับว่าเป็นบิดาของงานสร้างภาพเคลื่อนไหวของสหรัฐ

 "Winsor McCay" เป็นทั้งนักเขียนการ์ตูนและนักวาดภาพเคลื่่อนไหวชาวอเมริกัน เป็นผู้บุกเบิกงานด้านนี้และวางรากฐานเป็นแบบอย่างซึ่งต่อมาให้นักเขียนรุ่นหลังอย่าง "Waltz Disney", "William Joice", "André LeBlanc", "Moebius", "Maurice Sendak", "Chris Ware" และ "Bill Watterson" ดำเนินรอยตามในงานวาดของพวกเขาต่อมา งานที่มีชื่อเสียงมากที่ได้ลงไว้ในหนังสือพิมพ์คือ "Little Nemo in Slumberland" จำหน่ายสองช่วง ในราวปี พ.ศ. 2448 - 2457 และ  2467- 2470 และอีกงานหนึ่งในชื่อ "Gertie the Dinosaur"
 
. 

No comments: