Stars Classic

Saturday, January 22, 2011

โจนี่ มิทเชลล์ Joni Mitchell -Both Sides Now

โจนี่ มิทเชลล์ Both Sides Now

ฟังผลงานเพลงยอดนิยมของเธอได้ที่ link เพลงข้างล่างนี้
โจนี่ มิทเชลล์ (เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2483 ชื่อเมื่อกำเนิดคือ Roberta Joan Anderson) เป็นทั้งนักดนตรี, นักแต่งเพลงและจิตรกรชาวแคนาเดียน มิทเชลเริ่มต้นอาชีพร้องเพลงที่ไนท์คลับเล็ก ๆ ในย่านละแวกท้องถิ่นของเธอทางแคนาดาตะวันตก และยังเปิดการแสดงสดในที่สาธารณะบนถนนหลายแห่งของเมืองโตรอนโตด้วย 
กลางทศวรรษของพ.ศ. 2503 เธอตัดสินใจมุ่งหน้าไปสู่มหานครนิวยอร์ค ที่ซึ่งอุดมไปด้วยดนตรีพื้นบ้านเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อแสวงหาโชคทางเส้นทางสายดนตรีของเธอ การบันทึกเปิดตัวอัลบั้มแรกของเธอ ในปี 2511 ทำให้เธอได้บรรลุชื่อเสียงแต่ในฐานะที่เป็นนักแต่งเพลง เพลงอาทิเช่น "Urge for Going", "Chelsee Morning", "Both Sides Now" และ "Woodstock" จากนั้นจึงหันมาเป็นนักร้องในแบบฉบับของเธอเอง
นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญหลักในเหตุการณ์ที่ Southern California ในการกำหนดการเปลี่ยนแปลงแนวทางดนตรีไปสู่แนว folk rock อัลบั้มส่วนตัวแรกของเธอที่ออกมาในปี 2514 ซึ่งมีเพลงชื่อ Blue นั้นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในบันทึกเพลงที่แข็งแกร่งและมีอิทธิพลมากที่สุด ณ เวลานั้น 

เธอยังได้รับความนิยมในเพลง "Big Yellow Taxi", "Freeman in Paris", "The Circle Game" และ "Help Me" ซึ่งสองเพลงหลังนี้จัดเป็นเพลงขายดีที่สุดของอัลบั้มที่ใช้ชื่อว่า "Court and Spark" ในปี 2517

เสียงกีต้าร์สไตล์ฮาร์มอนิก ที่โดดเด่นของมิทเชลล์และการอะเร้นจ์เปียโน ทั้งหมดนี้ดูมีพลังซับซ้อนมากขึ้น เมื่อเธอรับเอาอิทธิพลของแนวเพลงแจ๊สเข้ามาผสมผสานกับแนวเพลงพ๊อพพื้นบ้านและร็อค และทดลองใช้ในอัลบั้ม Hejira เมื่อปี 2519

เธอทำงานอย่างใกล้ชิดกับนักดนตรีแจ๊สผู้ยิ่งใหญ่ อย่างเช่น Pat Metheny, Wayne Shorter, Jaco Pastorius และ Herbie Hancock >> โปรดติดตามต่อ





No comments: