Stars Classic

Saturday, February 5, 2011

เดอะ บลู ไดมอนด์ส The Blue Diamonds - Ramona

Blue Diamonds  บลู ไดมอนด์ส เป็นดิวโอ้นักร้องชาวดัตชเชื้อสายอินโดนีเซียที่โด่งดังในยุคปีพ.ศ. 2503 ซึ่งร้องเพลงในแนว rhythm and blues "doo wop" และรู้จักกันแพร่หลายมากที่สุดสำหรับผลงานเพลงที่ชื่อ "Ramona" ที่มียอดจำหน่ายแผ่นซิงเกิ้ลในระดับล้านแผ่น
ดิวโอ้นักร้องประกอบด้วยพี่น้องคนพี่ชื่อ Ruud de Wolff (เกิดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 และเสียชีวิตเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2543) และคนน้องชื่อ Riem de Wolff (เกิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2486) ทั้งคู่ก่อตั้งวงขึ้นในภายหลังจากอพยพไปตั้งรกรากยังประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ไม่นานในราวปี 2492 พวกเขาทั้งคู่เกิดที่เมือง Batavia (ปัจจุบันคือเมืองหลวงจาการ์ต้า) ประเทศอินโดนีเซีย

วงถูกเรียกว่า Dutch Everly Brothers เนื่องจากพวกเขานำเพลงของ Everly Brothers มาขับร้องมากที่สุด แต่เพลงที่ทำชื่อเสียงให้กับวงจริงๆแล้ว คือเพลง "Ramona" เพลงที่แต่งขึ้นในปี 2471 ซึ่งเดิมทีเป็นเพลงที่แต่งสำหรับใช้ในงานภาพยนตร์เรื่อง Ramona  และตั้งใจแต่งขึ้นโดยเฉพาะในการแสดงบุคลิกของดารานำ  Dolores del Río เพื่อแฝงเร้นการส่งเสริมการขาย แต่ไม่ได้แสดงรายละเอียดของภาพยนตร์



Blue Diamonds  นำ "Ramona" มาขับร้องใหม่โดยใส่จังหวะเร็วขึ้น ทำให้เพลงเป็นที่นิยมสามารถขึ้นสู่ชาร์ตบิลบอร์ด 100 ของสหรัฐในอันดับที่ 72 ทำยอดจำหน่ายได้กว่า 250,000 แผ่นในประเทศเนเธอร์แลนด์ (ซึ่งเป็นเพลงที่ทำลายสถิติการขายที่สูงที่สุดเป็นครั้งแรกเท่าที่เคยมีมาก่อนหน้านั้น) และยังสามารถทำยอดจำหน่ายได้มากกว่าหนึ่งล้านแผ่นเฉพาะในประเทศเยอรมันภายในปี 2504 เพียงปีเดียว
แม้ว่าผลงานของวงจะเป็นที่นิยมจนกระทั่งถึงปี 2514 เป็นปีสุดท้าย พวกเขาก็ยังคงแสดงดนตรีต่อเนื่องต่อไปตราบจนกระทั่ง Ruud de Wolff ผู้พี่ เสียชีวิตในราวปลายปี 2543  และ Riem de Wolff ผู้น้องยังคงร้องเพลงเดี่ยวต่อจนกระทั่งทุกวันนี้

No comments: