Stars Classic

Tuesday, February 15, 2011

Singin' in the Rain


Gene Kelly นักแสดงนำ
Singin' in the Rain เป็นภาพยนตร์ตลกแนวดนตรีของอเมริกันออกฉายใน ปี พ.ศ. 2495  นำแสดงโดย Gene Kelly, Debbie Reynolds, Donald O'Connor และ Jean Hagen กำกับการแสดงโดย Gene Kelly และ Stanley Donen  นอกจากนี้ Gene Kelly ยังออกแบบท่าเต้นในภาพยนตร์อีกด้วย ในห้วงเวลานั้นภาพยนตร์กำลังเปลี่ยนแปลงจากหนังเงียบเข้าสู่ยุคภาพยนตร์เสียงประกอบในฟิล์ม
แม้ว่าเมื่อครั้งเปิดตัวจะไม่โด่งดังนัก อันเป็นผลมาจากคำวิจารณ์โดยนักวิจารณ์ในสมัยนั้น  ปัจจุบันกลับกลายเป็นภาพยนตร์แนวดนตรีที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง และปี พ.ศ. 2550  อยู่ในลำดับที่ห้าของภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ของอเมริกัน 

เค้าโครงเรื่องมีอยู่ว่า Don Lockwood (นำแสดงโดย Gene Kelly)  เป็นดาราภาพยนตร์ในยุคหนังเงียบยอดนิยม ที่ไม่ค่อยกล้าแสดงออกทางด้านการร้องเพลง เต้น หรือแสดงผาดโผน มากนัก เขาพยายามอดทนต่อเพื่อนนักแสดงนำหญิงที่แสดงร่วมกันกับเขา ที่ทั้งน่าเบื่อ และงี่เง่า นามว่า Lina Lamont (นำแสดงโดย Jean Hagen) ระหว่างร่วมงานการถ่ายทำภาพยนตร์

Debbie Reynolds นักแสดงนำหญิง
Monumental Pictures ค่ายหนัง พยายามสร้างภาพต่อสาธารณชนว่าพวกเขาทั้งคู่เป็นคู่รักกัน เพื่อดึงกระแสความนิยม ตัว Lina เองก็ถูกล้างสมองทำให้เชื่อเช่นนั้นไปด้วย แม้ว่า Don เองจะรู้สึกต่อต้านในเรื่องนี้อยู่บ้างก็ตาม

วันหนึ่ง ขณะที่ชุลมุนหลบหนีแฟนภาพยนตร์ที่รุมล้อมตัวเขาอย่างหนัก เขาจึงรีบเผ่นขึ้นรถของ Kathy Selden (นำแสดงโดย Debbie Reynolds) ที่บังเอิญขับผ่านมาในเวลานั้นพอดี เธอขับไปส่งเขายังที่หมาย แต่ไม่วายร้องขอให้เขาช่วยให้ได้เป็นนักแสดงและทิ้งท้ายด้วยอาการยิ้มเยาะในผลงานภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีศักด์ศรีของเขา ตอนแรกเธอทำเป็นไม่รู้จักเขาด้วยซ้ำ ต่อมาภายหลัง เมื่อได้แสดงร่วมกันแล้ว เธอถึงได้สารภาพว่า เธอรู้จักเขาเป็นอย่างดี และเป็นแฟนภาพยนตร์ตัวยงของเขาอีกด้วย 
Jean Hagen ผู้แสดงอีกคน
ที่มีบทเด่นในเรื่อง

ในงานเลี้ยงคืนหนึ่ง R.F. Simpson ผู้บริหารของค่าย  (แสดงโดย Millard Mitchell)  ถือโอกาสนำการสาธิตเครื่องช่วยทำเสียงในฟิล์มภาพยนตร์ แต่แขกในงานกลับไม่ประทับใจ และเพื่อสร้างความประทับใจแก่เจ้านาย มีการนำเอาเค็กขนาดยักษ์ลากเข้ามาในงานเพื่อทำเรื่องน่าตื่นเต้นแกมฉงน แต่การณ์กลับมีสาวนักระบำกระโดดออกมาจากข้างในเค็กแทน ด้วยความโกรธเธอจึงปาเค็กจริงในจานใส่ Don แต่กลับไปถูกที่หน้าของ Lina แทน 

หลังจากเพียรพยายามตามหาเธอจนเจอที่โรงถ่ายหนังอีกแห่งหนึ่ง Don ก็หลอก Kathy ว่าเขาหางานให้เธอทำได้แล้ว พวกเขาทั้งคู่เริ่มตกหลุมรักกัน 

เมื่อภาพยนตร์เกิดการแข่งขันกันสูงขึ้นเรี่อยๆ ประกอบกับผู้คนเริ่มให้ความนิยมสนใจภาพยนตร์ประกอบเสียงในฟิล์ม เมื่อหลีกเลี่ยงกระแสไม่ได้ R.F. จึงจำต้องแปลงภาพยนตร์ที่เขาสร้างขึ้นมาเรื่อง The Dueling Cavalier มาเป็นหนังพูด แต่การถ่ายทำเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากยังคงมีเสียงสะท้อนออกมาเป็นระยะ ซึ่งเกิดขึ้นในยุคต้นๆของการนำเทคโนโลยีแบบใหม่นี้มาใช้ และที่เลวร้ายไปกว่านั้น เสียงจริงของ Lina นั้นแทบรับไม่ได้เอาเสียเลย จึงมีความพยายามช่วยเธอด้วยการหาคนมาช่วยฝึกให้เธอพูดได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้เรื่องได้ราวอะไร การทดสอบเสียงยังเป็นหายนะที่ชัดเจน  โดยเฉพาะฉากหนึ่ง ที่ Don จะต้องกล่าวประโยคที่ว่า "ผมรักคุณ" ต่อ Lina ซ้ำแล้วซ้ำเล่า แต่กลับมีเสียงหัวเราะเย้ยหยันจากผู้ชมอย่างอึงขนึง ซ้ำร้ายพอมาถึงตอนกลางเรื่อง เสียงก็กลับหายไปซะเฉยๆ

Cosmo Brown  (แสดงโดย Donald O'Connor) เพื่อนรักของ Don เสนอแนะทางออกโดยให้ Kathy ช่วยให้เสียงพากย์แทน Lina เพียงแต่ Lina ขยับปากโดยไม่ต้องเปล่งเสียง เท่านั้นก็พอ และพวกเขายังรบเร้า R.F. ให้เปลี่ยนแนวทางของภาพยนตร์มาเป็น ภาพยนตร์เพลง และเปลี่ยนชื่อหนังเป็น "The Dancing Cavalier" พร้อมใส่ดนตรีประกอบเข้าไป

เมื่อ Lina ทราบข่าว เธอโกรธจัด จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะป่วนเพื่อขวางความรักระหว่าง Don กับ Kathy และยิ่งคลั่งมากยิ่งขึ้น เมื่อรู้ว่า R.F. ก็ยังมีความพยายามจัดการเปิดตัว Kathy ต่อสาธารณชนเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่เธอในการร้องเพลงให้ Lina

Lina จึงไปปรึกษาทนายความของเธอ และขู่ที่จะฟ้องร้องทางกฏหมายกับ R.F เว้นแต่ว่าเขาจะยกเลิกการ "เปิดตัว" ให้ Kathy และให้เพียงทำงานซ่อนตัวเบื้องหลังเธอแทน  R.F. จำต้องยอมทำตามอย่างเสียไมได้

งานภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์เรื่อง The Dancing Cavalier เปิดตัวด้วยความสำเร็จอย่างดียิ่ง บนเวทีเมื่อผู้ชมร้องขอให้ Lina ร้องเพลงสดให้ฟัง Don, Cosmo และ R.F. จึงรีบเข้ามาช่วยเหลือในการแสดงรับหน้า และสั่งบอกบทให้เธอร้องขยับปากตามในขณะที่ Kathy ร้องจริงทางหลังม่าน  แต่ถึงช่วงการแสดงจริงขณะ Lina กำลังร้องเพลงหลอกๆอยู่นั้น ทั้ง Don, Cosmo และ R.F ก็แอบรีบดึงม่านที่อยู่ด้านหลังให้เปิดออกโดยที่เธอไม่รู้ตัว ผู้ชมจึงมีโอกาสได้เห็น Kathy ร้องเพลงอยู่ด้านหลัง ความหลอกลวงจึงถูกเปิดเผย Lina จึงต้องรีบวิ่งหนีออกไปจากเวทีด้วยความอับอาย ทิ้งให้ Don ซึ่งใช้โอกาสนี้แนะนำ Kathy ต่อผู้ชมว่า เธอคือดาราตัวจริงของภาพยนตร์เรื่องนี้ 

ในฉากสุดท้าย ทั้ง Kathy และ Don ยืนอยู่หน้าป้ายโฆษณาภาพยนตร์เรื่องใหม่ของพวกเขาเรื่อง "Singin' in the Rain"




'Singin' in the Rain' Song
เพลง Singin' in the Rain เป็นเพลงที่แต่งเนื้อร้องโดย Arthur Freed และทำนองดนตรีโดย Nacio Herb Brown  ออกมาในปี พ.ศ. 2472 ทั้งนี้ไม่แน่ชัดว่าแต่งออกมาเมื่อใด มีการคาดการณ์กันว่าก่อนหน้าที่จะเปิดตัวออกมา 2 ปี ราวปี พ.ศ. 2470


เพลง Singin' in the Rain ร้องในปี พ.ศ. 2472
        
เพลง Singin' in the Rain ร้องโดย Debbie Reynolds ในปี พ.ศ. 2495


No comments: