Stars Classic

Tuesday, January 11, 2011

เดอะแคสเคดส์ The Cascades -Rhythm of the Rain

เดอะ แคสเคดส Rhythm of the Rain

วงเดอะแคสเคดส์เป็นกลุ่มนักร้องชาวอเมริกัน ที่เรารู้จักกันดีที่สุดจากเพลงซิงเกิ้ลของพวกเขาที่ชื่อว่า "Rhythm of Rain" ที่ออกมาในปี พ.ศ. 2505 

                                  
กำเนิดวง
ในปี พ.ศ. 2503, เดอะ ซิลเวอร์ สแตรนด์ส คือกลุ่มของทหารเรือของสหรัฐ ซึ่งเป็นบุคลากรที่ให้บริการบนเรือยูเอสเอส ไทคอนเดอโรก้า (ซีวี-14) ที่ประจำอยู่ในฐานทัพเรือเมืองซานดิเอโก แคลิฟอร์เนีย พวกเขารับสมัครคัดเลือก จอห์น กัมโม และลาออกจากราชการกองทัพเรือให้เป็น เพื่อไปเป็น ด้วยเหตุนี้เอง สมาชิกของกลุ่มก็ผนึกรวมเป็นจอห์น กัมโม (ถือกำเนิดในชื่อ จอห์น คลอด กัมโม เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม ปี พ.ศ. 2481 ที่เมืองคลีฟแลนด์ มลรัฐโอไฮโอ) เป็นนักร้องนำ, เอ็ดดี้ สนิดเดอร์ มือกีต้าร์, เดวิด ซซาโบ มือคีย์บอร์ด, เดฟ สตีเวนส มือเบส และ เดฟ วิลสัน มือกลอง

 
อัลบั้มแรก  


กลุ่มเริ่มให้ความสนใจการประสานเสียง ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากศิลปินคณะเดอะบีชบอยส พวกเขาเริ่มทำบันทึกเดโมนำไปเสนอที่ต่างๆจนในที่สุดได้พบกับฟิล สเปคเตอร์ที่บริษัทแวเลี่ยน เรคคอร์ดส  ซึ่งเป็น บริษัท ย่อยของบริษัทวอร์เนอร์บราเดอร์ส ซึ่งได้เซ็นสัญญากับพวกเขา และยังได้เปลี่ยนชื่อของพวกเขาไปเป็นเดอะแคสเคดส – ชื่อที่เกิดจากแรงดลใจ จากที่มองเห็นข้างกล่องของผงซักฟอก ซึ่งบังเอิญวางอยู่ในบริเวณใกล้เคียงแถวนั้น อัลบั๊มแรกของพวกเขา "There’s a Reason" จึงเป็นที่นิยมในกลุ่มคนขนาดเล็ก

 
และในฤดูร้อนปี พ.ศ. 2505  พวกเขาไปที่โกลด์สตาร์สตูดิโอใน ลอสแองเจลิส และบันทึกเพลงที่ กัมโม ได้แต่งเอาไว้ช่วงที่ทำงานอยู่ในกองทัพเรือของเขา ในขณะที่มองดูฝนฟ้าคะนองที่ตกอยู่ นักดนตรีไปร่วมบันทึกรวมไปถึง"เดอะเรคกิ้ง ครูว์"—ฮาล เบลน มือกลอง, แครอล เคย์ มือเบส, เกลน แคมป์เบล มือกีต้าร์และภายใต้การอะเร้นจเพลงของ เพร์รี่ บอทคิน 


เพลง “Rhythm of the Rain” ออกสู่สาธารณชนในเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ. 2505 และขึ้นสูงสุดถึงอันดับที่ 3 บน 100 อันดับเพลงยอดนิยมของบิลบอร์ด สหรัฐ ในช่วงต้นปี 1963 และต่อมากลายเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในกว่า 80 ประเทศ มียอดขายเกินกว่าหนึ่งล้านชุดและได้รับรางวัลแผ่นทองคำ


เดอะ แคสเคดสยังคงบันทึกการผลิตอัลบั้ม และซิงเกิ้ลต่อไปอย่างต่อเนื่องอีกหลายชุด รวมถึง "The Last Leaf"  ซึ่งมีผู้ร้องตามมาอีกมากมาย แต่ไม่มีผู้ใดที่ร้องได้ไพเราะ และประสบความสำเร็จได้รับความนิยมอย่างสูงเท่าพวกเขาอีกแล้ว ตราบจนทุกวันนี้ เพลงของพวกเขายังคงอยู่ในอันดับยอดนิยมที่สถานีวิทยุหลักในบ้านเกิด, เมืองซานดิเอโก 


เพลงของเดอะแคสเคดสในชุดที่นำมาเรียบเรียงและร้องใหม่ของ บ๊อบ ลินด์ ชื่อเพลงว่า  "Truly Julie's Blues" ได้รับการโหวตในคลื่นสถานีวิทยุเคซีบีคิว และเคจีบี ในปี พ.ศ. 2509  และเพลง "May Be The Rain Will Fall" ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในอันดับค่อนข้างดี ในซานดิเอโกชาร์ตของคลื่นวิทยุ ในช่วงฤดูร้อนของ ปี พ.ศ. 2512

วงยังคงเล่นดนตรีอยู่อีกนานหลายปี ตามคลับท้องถิ่นในซานดิเอโก เช่น คลับที่ชื่อเดอะซินนามอน ซินเดอร์, และบางช่วง ยังตระเวนออกทัวร์แสดงดนตรีทั่วโลกอย่างกว้างขวาง ใน ปี พ.ศ. 2510  เดอะแคสเคดสปรากฏตัวโลดแล่นบนจอภาพยนตร์แนวผจญภัยตลกวัยรุ่นเรื่อง Catalina Caper ของบริษัท คราวน์ อินเตอร์เนชั่นแนล พิคเจอร์ส  ซึ่งในเรื่องมีเพลงของพวกเขาที่แต่งโดยเรย์ เดวี่ส์ ที่ชื่อว่า "There's a New World"

  จอห์น กัมโม แยกตัวจากวงในปี พ.ศ. 2510 เพื่อเป็นศิลปินเดี่ยวและต่อมาได้ก่อตั้งวงเคนตั๊กกี้ เอ็กซ์เพรส ขึ้น ซีดีที่รวบรวมเพลงในช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเดอะแคสเคดส ออกมาในปี พ.ศ. 2542  และในปีเดียวกันนั่นเอง ก็ได้จดลิขสิทธิ์เพลงของพวกเขาไว้ด้วย
  

บริษัทบีเอ็มไอ บริษัททางด้านการให้บริการออกอากาศดนตรีสู่ท้องตลาด ได้จัดอันดับสุดยอดเพลงอมตะแห่งศตวรรษจำนวน 100 เพลง ที่เปิดถี่ทางคลื่นวิทยุหรือโทรทัศน์ในสหรัฐ พบว่าเพลง "Rhythm of Rain" นั้นอยู่ในอันดับที่ 9

ดร. รอน ลินช์ นักเป่าแซ็กโซโฟนของวง ขณะนี้ทำงานเป็นผู้กำกับละคร และครูที่โรงเรียนแบร์ครีค,ในเมืองเรดมอนด์ วอชิงตัน 


ขณะที่ ซซาโบ และสนิดเดอร์ ยังคงโลดแล่นอยู่ในเส้นทางดนตรีของเขาอยู่ต่อไป

No comments: