Stars Classic

Thursday, February 17, 2011

แฟรงกีย์ แวลลี และวงเดอะโฟร์ ซีซึนส์ Frankie Valli and The Four Seasons

แฟรงกีย์ แวลลีย์ (ซ้ายสุด) และวงเดอะโฟร์ ซีซึนส์

Frankie Valli (ชื่อแต่กำเนิด Francis Stephen Castelluccio) เกิดเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 เป็นนักร้องชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลี ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องนำของวง The Four Seasons นอกจากนี้ ยังเป็นที่รู้จักกันดีในด้านเสียงร้องสูงแหลมจนผิดธรรมชาติแบบ falsetto อันทรงพลังของเขา 

แฟรงกีย์ พร้อมกับสมาชิกวงคนอื่นๆ อันได้แก่ Tommy DeVito, Nick Massi, และ Bob Gaudio (ซึ่งต่างก็เป็นสมาชิกดั้งเดิมของวง The Four Seasons) ได้รับเกียรติยกย่องในฐานะศิลปินแนวร็อคแอนด์โรลของหอแห่งเกียรติยศ ทางด้านเพลงร็อคแอนด์โรล ในปี พ.ศ. 2533 และหอแห่งเกียรติยศนักร้องประเภทกลุ่มในปี 2542

แฟรงกีย์ มีเพลงยอดนิยม 29 เพลงที่ติดอยู่ใน 40 อันดับเพลงยอดนิยม ขณะเมื่ออยู่กับวง The Four Seasons หนึ่งเพลงขณะที่วงเริ่มมีชื่อเรียกใหม่ว่า "The Wonder Who" และอีก 9 เพลงในช่วงเป็นศิลปินเดี่ยว 

เพลงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในนามวง ในจำนวนนี้มีเพลง "Sherry", "Big Girl Don't Cry", "Walk Like a Man", "Rag Doll" และ "December 1963 (Oh, What a Night)" ส่วนเพลงในนามของศิลปินเดี่ยวมีเพลง "My Eyes Adored You", "Grease", "Can't Take My Eyes off You" และเพลง "You're Ready Now" ที่โด่งดังมากในสหราชอาณาจักรอย่างเหนือความคาดหมายในปี พ.ศ. 2513

No comments: