Stars Classic

Monday, February 14, 2011

สนูปี้ Snoopy and the Peanuts Gang

สนูปี้เป็นตัวการ์ตูนสมมติในฉบับแทรกประจำวันอาทิตย์ของหนังสือพิมพ์ ซึ่งวาดโดย Charles M. Schulz เป็นสุนัขเลี้ยงพันธุ์บีเกิ้ลของชาร์ลี บราวน์  สนูปี้เริ่มต้นในฉากการ์ตูนเป็นสุนัขที่ค่อนข้างปกติ แต่ในที่สุดก็พัฒนาไปเรี่อยๆจนเป็นตัวละครที่มีสีสันมากที่สุดของเรื่องและยังเป็นตัวการ์ตูนละครขำขันที่มีผู้จดจำและรู้จักมากที่สุดของโลก ภาพวาดต้นฉบับของสนูปี้มีลักษณะตามแบบสุนัชในวัยเด็กของ Schulz ที่ชื่อว่า "Spike"
สนูปี้ และเพื่อนๆเดอะพีนัทสแกงก์

ชาร์ลี บราวน์
 เจ้าของสนูปี้

แซลลี่ บราวน์
สนูปี้ตามวันเกิดที่นับจากวันที่เริ่มปรากฏตัวในละครคือวันที่ 4 ตุลาคมปี พ.ศ. 2493 เพียงสองวันหลังจากงานเขียนเปิดตัวในหนังสือพิมพ์  แต่เพิ่งจะมีการระบุอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 10 พฤศจิกายน  เดิม Schulz จะเรียกเขาว่า "Sniffy"(ตามที่อธิบายไว้ในหนังสือครบรอบปีที่ 25 ของเขา) จนเมื่อเขาพบว่าชื่อที่ใช้มีคนใช้ไปแล้วในการ์ตูนขำขันอีกเรื่องหนึ่ง เขาจึงเปลี่ยนมาเป็น "Snoopy" ตามที่เขาจำได้ว่าแม่ของเขา "Dena Schulz" คิดว่าถ้าครอบครัวของพวกเขาจะหาสุนัขที่สามมาเลี้ยงเพิ่มอีกก็ควรจะเรียกว่า Snoopy ซึ่งเป็นคำที่มีความหมายรักเอ็นดูในภาษานอร์เวย์ (จริงๆคำที่ถูกต้องตามภาษานั้นคือคำว่า "Snuppa")

แฟรงคลิน
มาร์ซี่ย์
ไวโอเลท  เกรย์

แพทริเชีย
"เปปเปอร์มินท์ แพทตี้"
 รายชาร์ดท์
ในระยะแรก ยังไม่ชัดเจนนักว่าใครเป็นเจ้าของสนูปี้ ดังฉบับวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2494  Charlie Brown  กล่าวหาว่าเจ้าสนูปี้ติดตามเขา แต่ Patty บอกเขาว่าเจ้าสนูปี้ไม่ได้ตามเขา เพียงแต่ว่าอาศัยอยู่ในละแวกเดียวกันเท่านั้น แท้จริงในระยะต้นๆของงานเขียนการ์ตูน สนูปี้คลุกคลีอยู่กับ Shermy และ Patty  โดยไม่มี Charlie Brown มาเกี่ยวข้องด้วยเลย (ในการ์ตูนตอนหนึ่งเจ้าสนูปี้อยู่ในสายจูงวิ่งโดย Shermy อยู่) เสมือนว่าสนูปี้เป็นสุนัขของเด็กๆทั้งหมดในละแวกใกล้เคียง คล้ายกับสุนัขชื่อ Pete ซึ่งเป็นสุนัขในละครตลก "Our Gang" ซึ่งเป็นสุนัขของทุกคน (ในยุคนั้น โดยทั่วไปแล้วสุนัขสามารถเที่ยวเตร่ในเขตท้องถิ่นของตนและเล่นกับเด็กในพื้นที่แถวบ้าน จากนั้นจึงค่อยกลับไปยังบ้านของตน) 
แพทตี้
ในงานเขียนช่วงแรกๆ
พิกเพน

ชโรเดอร์
เชอร์มี่
ในงานเขียนช่วงแรกๆ
จนกระทั่งในเวลาต่อมา Charlie Brown ได้บอกกับทุกคนว่าพ่อแม่ของเขาซื้อสนูปี้มาให้เขาจากฟาร์มสุนัข ที่ชื่อว่า Daisy Hill Puppy Farm หลังจากที่มีเด็กอื่นแกล้งสาดทรายใส่เขาขณะที่เล่นก่อกองทรายกันอยู่

สนูปี้เป็นตัวละครเงียบที่ยังไม่มีบทพูดในช่วงสองปีแรก จนเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2495 เขาจึงเริ่มปรุงแต่งคำพูดของเขาสื่อให้ผู้อ่านทราบผ่านทางบอลลูนความคิด  Schulz นั้นภายหลังได้ใช้เครื่องมือนี้ให้เป็นประโยชน์กับตัวละครเกือบทั้งหมดของเขาในการ์ตูนแต่ละตอน ในตอนแรกสนูปี้ก็เป็นสุนัขปกติทั่วไปที่มีวลีง่ายๆ (เช่น "อาหาร") แต่จากนั้นกลายมาเป็นช่างพูดมากขึ้น

รีรัน แวน เพลท์


ลินัส แวน เพลท์

ลูซี่ แวน เพลท์

วู๊ดสตอค เป็นนก
เพื่อนของสนูี้ปี้
นอกเหนือจากความสามารถพิเศษของสนูปี้ที่ "พูด" ความคิดของเขาสื่อให้ผู้อ่านทราบแล้ว ตัวละครที่เป็นคนในเรื่อง ยังมีความสามารถอันน่าพิศวงที่อ่านความคิดของเขาและตอบสนองต่อเขาได้เช่นกัน ทว่าการ์ตูนเรื่อง Peanuts ในภาพยนตร์และโทรทัศน์ ความคิดของสนูปี้ไม่สามารถสื่อสารด้วยคำพูดได้ ดังนั้น อารมณ์และความรู้สึกของเขาจึงสื่อผ่านโดยการคำราม เสียงคราง เสียงหัวเราะ หรือการเปล่งเสียงพยางค์เดียวเช่น "bleah" "hey" เป็นต้น รวมทั้งแสดงในแบบละครใบ้ ยกเว้นการประยุกต์ในละครแนวดนตรี เรื่อง You're a Good Man, Charlie Brown และ  Snoopy! The Musical  ซึ่งความคิดของสนูปี้ต้องสื่อผ่านเสียงสูง  (โดย Robert  Towers และ Cam Clarke ตามลำดับ)

1 comment: