Stars Classic

Friday, February 11, 2011

จอห์นนี่ ทิลลอทสัน Johnny Tillotson - Poetry in Motion

ฟังผลงานเพลงของเขาได้จาก link ข้างล่างนี้ 
Johnny Tillotson (เกิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2482 ที่ Jacksonville มลรัฐ Florida) เป็นนักร้องและนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน ผลงานเพลงได้รับความนิยมมากในยุคปี 2503 สามารถขึ้นสู่สิบอันดับเพลงยอดนิยมได้ เช่น เพลง "Poetry In Motion" รวมไปถึงเพลงที่เขาแต่งขึ้นเอง "It Keeps Right On A-Hurtin'" นอกจากนี้เขายังขับร้องเพลง "Yellow Bird" ซึ่งเป็นเพลงที่ตัดแปลงมาจากเพลง "Choucoune" ของชาวไฮติ

ในวัยเยาว์

เป็นบุตรชายของนาง Doris และนาย Jack Tillotson บิดาเป็นนักจัดรายการเพลง พออายุได้ 9 ขวบจึงย้ายมาอาศัยที่ Palatka รัฐ Florida เขาเริ่มงานในสายอาชึพนี้ตั้งแต่ยังเป็นเด็กขณะตามบิดาไปทำงานที่สถานีวิทยุ ในช่วงที่เรียนอยู่ที่โรงเรียนระดับมัธยม Palatka เขาก็เริ่มเป็นที่รู้จักในฐานะนักร้องและมีชื่อเสียงในระดับท้องถิ่นบ้าง เขาได้ไปออกรายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศประจำท้องถิ่นในรายการที่ใช้ชื่อว่า Toby Dowdy ที่ Jacksonville ต่อมาก็เริ่มมีรายการโชว์เป็นของตนเองบ้างที่สถานีท้องถิ่น
ในปี 2500 ในขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัย University of Florida เขาเข้าแข่งขันในรายการที่สรรหาผู้ร้องเพลง เขาสามารถผ่าน ได้ถึงรอบชิงชนะเลิศในคราวที่สถานที่แข่งขันจัดขึ้นที่เมือง Nashville มลรัฐเทนเนสซี่ กิตติศัพท์เลื่องลือไปถึงหู Archie Bleyer เจ้าของค่ายเพลง Cadence Records ซึ่งทำสัญญาร่วมกับเขาเป็นเวลากว่า 3 ปี เพลงซิงเกิ้ลแรกที่ออกมาคือเพลง "Dreamy Eyes"/"Well I'm Your Man" ราวเดือนกันยายน ปี 2501 เป็นเพลงที่เขาแต่งเนื้อร้องเอง เพลงได้รับความนิยมเข้าสู่ 100 อันดับยอดนิยมของบิลบอร์ด

หลังจากจบปริญญาตรีในคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ในอีกหนึ่งปีต่อมา เขาตัดสินใจย้ายไปอยู่เมืองนิวยอร์ค เพื่อมุ่งแสวงหาความรุ่งเรืองในสายอาชีพทางดนตรี

ปลายปี 2499 เพลงซิงเกิ้ล "True True Happiness" และ "Why Do I Love You So" รวมไปถึงเพลงในแนว "R&B" "Earth Angel" และ "Pledging My Love" เข้าลึกสู่อันดับเพลงยอดนิยมในช่วงต้น 50 อันดับแรกได้

จนมาถึงเพลงซิงเกิ้ลของชิ้นงานที่ 6 "Poetry in Motion" เพลงในจังหวะเร่งเร้าสนุกสนาน ซึ่งประพันธ์เพลงโดย Paul Kaufman และ Mark Anthony ทำการบันทึกลงแผ่น ที่เมือง Nashville ช้วงดนตรีเฉพาะกิจ ซึ่งรวมไปถึง Boots Randolph มือแซ็กโซโฟน และ Floyd Cramer มือเปียโน ผลงานเพลงออกสู่ตลาดในราวเดือนกันยายน ปี 2503 ขึ้นสู่อันดับเพลงยอดนิยม ลำดับที่ 2 และ 1 ในอันดับเพลงยอดนิยมของสหรัฐ และสหราชอาณาจักรตามลำดับ

เขาทำตามคำแนะนำของ Bleyer ที่ให้มุ่งเน้นทางด้านงานเพลงในช่วงแรกก่อนที่จะมาปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ ดังนั้นต่อมาเขาจึงได้เริ่มขึ้นปกนิตยสารในฐานะ "Teen Idol" เพลงในลำดับถัดมา "Jimmy's Girl" ได้รับความนิยมในอันดับที่ 25 และ 43 ของสหรัฐและสหราชอาณาจักร ต่อจากนั้น เพลงที่ช่วยกู้หน้าให้เขากลับมาได้รับความนิยมอีก คือเพลง "Without You" แต่น่าเสียดายที่อังกฤษกลับไม่ค่อยได้รับความนิยม

ต้นปี 2505 เขาแต่งเพลงขึ้นมาใหม่จากแรงบันดาลใจที่เห็นบิดาของเขาเจ็บป่วยในช่วงท้ายของชีวิตของท่าน เพลง ใช้ชื่อว่า "It Keeps Right On A-Hurtin'" ขึ้นสู่อันดับที่ 3 ของสหรัฐ และยังถือเป็นเพลงแรกในแนวคันทรี ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 ของเพลงแนวเดียวกัน เพลงดังกล่าวทำให้เขาได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลของแกรมมี่ในสาขาดนตรีแนวคันทรีและเพลงลูกทุ่งตะวันตก ศิลปินในรุ่นหลังๆนำเพลงมาขับร้องใหม่เป็นจำนวนมากไม่เว้นแม้แต่ Elvis Presley และ Billy Joe Royal ที่กลับมาได้รับความนิยมในปี 2528


"Poetry In Motion"
"And It Keeps Right a Hurtin'"
"Earth Angel"
"Why Do I Love You So"
"Yellow Bird"
"Without You"
>>> โปรดติดตาม ยังมีต่อ

No comments: